Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

TƯỞNG NIỆM 40 NĂM TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG-SA

 hoang saHoangSaTruongSaVN

CHIEN HAM tq BI DANH CHIN
hq tHIEU TA nGUY VAN tHA 2
ba nguy van Tha
Nét mặt đầy xúc động của bà Huỳnh Thị Sinh khi nhắc về người chồng quá cố của mình là thiếu tá Ngụy Văn Thà – ( TTO Ảnh:Nguyễn Khánh- )
Buổi tưởng niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đoạt bằng vũ lực và 74 chiến sĩ hải quân VN Cộng hòa đã ngã xuống trong trận hải chiến Hoàng Sa 19-1-1974 được tổ chức ngày 11-1 tại Hà Nội. 
Buổi tưởng niệm có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, gia quyến của cố Thiếu tá HQVNCH Ngụy Văn Thà ,hạm trưởng hộ tống hạm Nhật Tảo HQ-10 tử trận trong trận hải chiến Hoàng Sa.
Hồi tưởng về những ngày trước chuyến đi định mệnh của cố thiếu tá hạm trưởng Ngụy Văn Thà, bà Huỳnh Thị Sinh rưng rưng kể:
“Hôm đó anh Thà nói với tôi là đi công tác ở Đà Nẵng. Tôi nghĩ đó là chuyến công tác bình thường, cứ đi rồi về nhà 10 ngày rồi đi nữa. Lần đó ông mới đi rồi trở lại và bảo: Tàu của anh bị hư, phải sửa chữa. Tôi hỏi: Sao cứ đi đi về về hoài vậy anh? Anh ở nhà được khoảng 1 tuần rồi đi luôn, đó là chuyến cuối cùng anh không trở về nữa”.
“Anh Thà hiền lắm, chỉ cười thôi à! Anh cứ đi đi về về vậy nhưng cũng ít khi kể về công việc của mình. Lần cuối đó tôi chỉ biết anh đi Đà Nẵng chứ đâu biết anh ra tận Hoàng Sa. Mấy ngày sau khi anh đi, thấy báo chí nói tùm lum là có trận chiến đó rồi bao nhiêu người chết."
Bà Sinh kể: "Con gái tôi mới 9 tuổi vừa đọc vừa đánh vần rồi hỏi: Mẹ ơi, bộ ba chết rồi hả, sao con thấy báo nói nhiều quá! Rồi mấy ngày sau có người đến báo tin là anh Thà chết trên tàu rồi. Sau đó, một số đồng đội của anh có tìm gặp tôi và kể về anh. Lúc tàu chìm, anh đã chết!”, bà Sinh rưng rưng kể.
HO TONG HAM HQ10
40 năm là quãng thời gian đằng đẵng bà Huỳnh Thị Sinh một mình nuôi ba cô con gái nên người. “Giờ các cháu có gia đình hết rồi, đi làm công nhân thôi nhưng cũng ổn, tôi có ba cháu ngoại”, khóe mắt bà lấp lánh niềm vui.
Suốt mấy năm nay chỉ mong ước có một căn nhà, lập bàn thờ cho người chồng đã khuất. 40 năm không thấy xác, không thấy dù chỉ một chút kỷ vật trở về...( theo Hà Hương TTO )

'Sau 40 năm chồng tôi mới được nhớ đến'

Nhân kỷ niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa giữa Việt Nam Cộng hòa và Trung Quốc, bà Huỳnh Thị Sinh, góa phụ của ông Ngụy Văn Thà, thuyền trưởng hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ-10, nói với BBC từ Thành phố Hồ Chí Minh rằng mỗi khi có ai nhắc tới trận chiến này, bà đều cảm thấy đau buồn và nhớ tới những kỷ niệm khi chồng bà còn sống.
"Mấy đứa con tôi rất vui mừng vì 40 năm rồi bây giờ người ta mới nhắc nhở đến ba Thà mà sao 40 năm trở về trước không ai nghĩ tới, không ai nhắc nhở gì tới," bà nói và cho biết các con bà 'rất hãnh diện vì ba hy sinh để bảo vệ Tổ quốc như vậy'.
Bà nói sau khi chồng bà tử trận, chính quyền của Việt Nam Cộng hòa khi đó có đến nhà làm lễ truy điệu và cho lãnh trợ cấp ba tháng một lần.
"Nhưng sau ngày 30/4 các anh ấ́y đi hết rồi nên không còn nữa."
Bà Sinh mô tả chính quyền hiện nay 'không có hành động gì' để tri ân hay vinh danh sự hy sinh của chồng bà.
Bà nói khoảng thời gian 40 năm cũng làm cho nỗi đau của bà 'phôi pha' phần nào.
"Nhưng trong cái đau buồn tôi cũng hãnh diện vì có một người chồng hy sinh bảo vệ Tổ quốc mà tất cả mọi người ai cũng biết đến," bà nói.
Bà Sinh mô tả chồng bà là một người 'rất hiền lành, các bạn bè đi cùng tàu và bạn bè bên ngoài ai cũng rất thương ổng'.
Bà nói nhân ngày giỗ lần thứ 40 của ông Thà, 'các anh em ở nước ngoài ai cũng tổ chức làm lễ cho chồng tôi để kỷ niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa'.
"Những người ở hải ngoại cũng điện thoại về hỏi thăm tôi và những trí thức ở Hà Nội cũng gọi điện đến thăm hỏi tôi," bà cho biết về kể rằ̀ng bà mới được các trí thức ở Viện nghiên cứu biển đảo Minh Triết mời ra Hà Nội dự lễ kỷ niệm trận hải chiến và được 'chăm lo tử tế lắm'.
"Khi tôi bước vô phòng họp các anh em mừng lắm ai cũng hỏi thăm, bắt tay vồn vã lắm," bà nói.
Bà cho biết ngày giỗ của ông Ngụy Văn Thà là ngày 27 tháng Chạp âm lịch tức rơi vào ngày 27/1 năm 2014


                                                    *****
TÀI LIỆU :
Fr: Kim Oanh P
* Loạt Ảnh Sử Liệu tường thuật trận Hải Chiến Hoàng Sa của Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa ngày 19-1-1974 Tài liệu do Hạm Trưởng Vũ Hữu San cung cấp - Nguồn HLTL  http://ubtttadcsvn.blogspot.ca/2014/01/loat-anh-su-lieu-tuong-thuat-tran-hai.html